DẤU HIỆU THOÁT VỊ ĐĨA ĐỆM CỘT SỐNG THẮT LƯNG

1. Thoát vị đĩa đệm là gì?

Thoát vị đĩa đệm là tình trạng nhân nhầy đĩa đệm cột sống thoát ra khỏi vị trí bình thường trong vòng sợi, chèn ép vào ống sống hay các rễ dây thần kinh gây đau cột sống.

Bất kỳ đoạn cột sống nào cũng có thể bị thoát vị đĩa đệm nhưng phổ biến nhất là thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưngthoát vị đĩa đệm cổ, do các vị trí này chịu nhiều ảnh hưởng nhất từ thói quen sinh hoạt hằng ngày.

2. Dấu hiệu thoát vị đĩa đệm cột sống lưng

Một số dấu hiệu thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng bao gồm:

• Đau thắt lưng: Khi bị thoát vị đĩa đệm cột sống lưng, người bệnh sẽ xuất hiện những cơn đau đột ngột dữ dội hoặc âm ỉ liên tục, đau buốt từng cơn ở vùng thắt lưng.
  • Cơn đau lan rộng: Khi bệnh đã trở nặng, cơn đau lan rộng xuống vùng mông, mặt trước và mặt sau đùi, gây cảm giác tê bì phần mu bàn chân.
  • Cơn đau gia tăng khi vận động: Khi người bệnh nghỉ ngơi cơn đau có thể tạm thời biến mất. Tuy nhiên, vận động mạnh hay thậm chí chỉ là khi ho, hắt hơi, nằm nghiêng cũng khiến cho cơn đau gia tăng. Hơn nữa, mỗi khi ngồi hoặc đứng quá lâu cũng sẽ gây đau đớn.

• Giảm khả năng hoạt động: Thoát vị đĩa đệm cột sống lưng có thể khiến người bệnh không ưỡn cong lưng hoặc cúi người xuống được; chân tay yếu hơn bình thường, khó khăn khi cầm nắm đồ vật và khả năng vận động bị hạn chế. Ngoài ra, người bệnh cũng có khả năng không thể đứng thẳng mà bị vẹo về một bên để chống đau. Trường hợp đau nặng, bệnh nhân phải nằm bất động một bên khi ngủ cho đỡ đau.
  • Rối loạn cảm giác: Dây thần kinh bị tổn thương khiến cho người bệnh mất cảm giác và tê bì ở đùi, chân và bàn chân. Đây cũng là những triệu chứng thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng khá phổ biến.
  • Teo cơ: Thoát vị đĩa đệm khiến cho máu và chất dinh dưỡng không đến được các cơ khiến cho các cơ bị teo, nếu để lâu người bệnh có thể bị mất khả năng vận động.
  • Bại liệt: Nếu bệnh không được phát hiện và chữa trị kịp thời thì người bệnh rất có nguy cơ sẽ mất đi khả năng vận động. Đây cũng là biến chứng nguy hiểm nhất của bệnh.

3. Nguyên nhân thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng là do cột sống bị tổn thương bởi những tác động từ cả bên trong và bên ngoài cơ thể.

• Do tuổi già: Hệ cơ xương khớp ở người có xu hướng yếu dần đi khi về già, vì thế cột sống của người có tuổi cao rất dễ bị tổn thương.
  • Chấn thương: gặp phải những tai nạn như: tại nạn giao thông, tại nạn lao động do thường xuyên mang vác vật nặng trên lưng gây tổn thương đến vị trí đĩa đệm.
  • Làm việc quá sức hoặc sai tư thế: mang vác vật nặng và ngồi sai tư thế khi làm việc, học tập cũng có thể khiến nguy cơ thoát vị đĩa đệm tăng lên.

• Mắc phải một số bệnh lý: đau thần kinh tọa, thoái hóa cột sống.
  • Do cân nặng: trọng lượng cơ thể quá lớn có thể gây áp lực lớn lên cột sống làm tăng nguy cơ thoát vị đĩa đệm.
  • Những nguy cơ bẩm sinh: gù, vẹo cột sống,… cũng làm tăng nguy cơ thoát vị đĩa đệm ở người.
  • Lối sống không lành mạnh: uống rượu bia, sử dụng thuốc lá, chất kích thích,… cũng làm tăng nguy cơ thoát vị đĩa đệm.
  • Các nguyên nhân thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng  như ăn uống không đủ dinh dưỡng, ít vận động, yếu tố di truyền,…

4. Cách phòng ngừa thoát vị đĩa đệm và bảo vệ cột sống khi còn trẻ

• Tập thể dục đều đặn, các bài tập: thái cực quyền, bơi lội, yoga, đi bộ… là cách giúp tăng cường sự dẻo dai cho khớp, phòng ngừa thoát vị đĩa đệm khi còn trẻ.
  • Duy trì trọng lượng cơ thể ở mức hợp lý.

• Ngồi làm việc giữ thẳng lưng, sau khoảng 1 – 2 giờ phải đứng dậy đi lại, tập vài động tác nhẹ, tránh ngồi lì và không vận động.
  • Không mang vác, nâng vật quá sức.
  • Chế độ ăn uống khoa học bổ sung canxi, vitamin D Glucosamine và Chondroitin nuôi dưỡng khớp khỏe mạnh.
  • Không hút thuốc, không dùng chất kích thích, hạn chế rượu bia.
  • Kiểm tra sức khỏe định kỳ 6 tháng/lần.

Để đặt lịch khám tại Trung tâm chấn thương chỉnh hình BIAN, Quý khách vui lòng liên hệ theo thông tin bên dưới  để được hỗ trợ và giải đáp thêm về tình trạng này, cũng như đặt lịch khám nhanh chóng.

BIAN tự hào đồng hành cùng đội ngũ y bác sĩ đến từ các bệnh viện
Bệnh Viện Chấn Thương Chỉnh Hình Tp.HCM
Bệnh Viện Chợ Rẫy
Bệnh nhân cần tư vấn, thăm khám và điều trị an toàn, hiệu quả, hãy liên hệ:
HỆ THỐNG TRUNG TÂM CHẤN THƯƠNG CHỈNH HÌNH BIAN
Bình Dương: